วิปัสสนาแก้โรคปวดกระดูก

โดย ณัฐธมา (กิ่งทอง) ศิริมงคล

ณัฐธมา ศิริมงคล

ข้าพเจ้ามีโรคประจำตัว คือ งอเข่า งอขา ลำบากมาก และโรคปวดข้อ ปวดกระดูก เป็นอยู่เป็นประจำ มันทรมานพอกลุ้มใจได้เหมือนกัน พานึกไปว่า นี่ขนาดอายุยังสาวๆ ปวดกระดูกขนาดนี้ ถ้าอายุมากกว่านี้ เห็นจะเดินไม่ไหวแน่

มีผู้เมตตาให้ไปเข้ากรรมฐานที่วัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี ข้าพเจ้าก็เชื่อ เพราะเคยได้อ่านหนังสือ กฎแห่งกรรม ธรรมปฏิบัติ ของวัดอัมพวัน สิงห์บุรี มาหลายเล่มแล้ว มานึก ๆ ดู เราเป็นโรคปวดกระดูกขนาดนี้ งอขายาก งอเข่าลำบาก ถ้าไปนั่งสมาธิ แถมอดข้าวมื้อเย็นอีกด้วย จะปวดกระดูกขนาดไหน ก็ลองกันดูสักตั้ง ตายเป็นตาย อยู่เป็นอยู่ จึงเดินทางไปวัดอัมพวัน กับเพื่อน ๆ ผลปรากฏว่า นั่งสมาธิวิปัสสนากรรมฐาน ด้วยสติปัฏฐาน ๔ ข้าพเจ้ากลับหายป่วยโรคกระดูกเด็ดขาด ทุกคนเมื่ออยู่กรรมฐานครบ กลับมา ที่เห็นชัด ๆ คือใบหน้าผ่องใส มีน้ำมีนวล ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้กินข้าวเย็น เพราะถือศีล ๘ แต่กลับไม่หิว

เกิดอานิสงส์ ปีติอิ่มอกอิ่มใจ มีกำลังใจทำงาน จึงไปชักชวนมารดา คุณแม่มาดี ศิริมงคล และญาติพี่น้องพากันมาอยู่กรรมฐานที่วัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี สังเกตคุณแม่พอใจมาก ญาติพี่น้องทุกคนก็ยืนยันหลังปฏิบัติกรรมฐานว่า จะต้องย้อนกลับมาวัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรีอีก