รอดตายเพราะบารมีหลวงพ่อ

โดย สุวพร กัณหาบัว
(อาจารย์โรงเรียนขามแก่นนคร จ.ขอนแก่น)

มื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕ ข้าพเจ้าได้เดินทางมาวัดอัมพวัน เป็นครั้งแรก มากราบนมัสการหลวงพ่อ เนื่องในวาระคล้ายวันเกิดหลวงพ่อ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๓๕

พระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านได้บรรยายธรรมให้แก่คณะฟัง ข้าพเจ้าได้ฟังแล้งรู้สึกประทับใจมาก

เมื่อกลับบ้าน ข้าพเจ้าฝันเห็นหลวงพ่อ และหลวงปู่โต ที่วิหารภายในวัด ข้าพเจ้าคิดว่า ข้าพเจ้าคงมีกรรมมาก ท่านคงอยากจะให้ไปอยู่วัดปฏิบัติกรรมฐานแน่ ๆ ข้าพเจ้าจะอยู่วัดได้หรือเปล่าหนอ

วันที่ ๔-๑๑ ตุลาคม ๒๕๓๕ ข้าพเจ้าและเพื่อน ๆ ได้มีโอกาสมาปฏิบัติตามความตั้งใจ

วันแรกมีความรู้สึกเครียดอึดอัด ปวดศีรษะมาก ท้อแท้ คิดในใจว่าจะอยู่ครบ ๗ วัน ตามความตั้งใจหรือไม่ ข้าพเจ้ารับประทานยาแล้วนอนกำหนดพองหนอ ยุบหนอ จนหลับไป

ประมาณตีสาม วันรุ่งขึ้น ข้าพเจ้าได้ยินเสียงเรียกให้ลุกขึ้นปฏิบัติกรรมฐาน เมื่อลืมตาขึ้นมองดูเพื่อน ปรากฏว่ายังหลับอยู่ ทำให้ข้าพเจ้าขนลุกซู่ เล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง

วันต่อมาเพื่อนก็ถูกปลุกให้ลุกปฏิบัติกรรมฐานอีกเช่นกัน ข้าพเจ้าคิดว่าเทพที่เรือนแม่กาหลงท่านคงปลุก เพราะข้าพเจ้ากับเพื่อนพักที่เรือนแม่กาหลง

วันต่อมาเริ่มปฏิบัติได้ดีขึ้น สมองโล่ง ไม่คิดถึงบ้าน และที่ทำงานเลย มีความสุข นั่งปฏิบัติได้นาน

ระหว่างอยู่ปฏิบัติที่วัด ได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อ พระภิกษุ แม่ชี และทุกคนในวัด หลวงพ่อท่านได้มอบหนังสือ และบอกให้นำไปสอนลูกศิษย์ ลูกหลาน

หลวงพ่อท่านเกรงว่า ลูก ๆ ชาวขอนแก่นกลับบ้านไม่ถูก ได้ให้รถไปส่งถึงจังหวัดสระบุรี นับเป็นความเมตตากรุณาอย่างสูงที่ข้าพเจ้าและเพื่อน ๆ จะขอจดจำไว้ตลอดชีวิต

เมื่ออยู่ที่บ้าน ข้าพเจ้าพยายามปฏิบัติ เดินจงกรม นั่งสมาธิ วันหนึ่งขณะที่นั่งสมาธิ ข้าพเจ้าเห็นแม่กาหลง และได้กลิ่นหอมดอกไม้ น้ำอบไทย ข้าพเจ้าได้บอกท่านว่าจะพยายามปฏิบัติ แต่อาจจะไม่ได้ทุกวัน

เรื่องสวดมนต์ ข้าพเจ้าต้องสวดทุกวัน ถ้าวันไหนเหนื่อยมาก นอนก่อน ข้าพเจ้าต้องได้ยินเสียงปลุกให้ลุกขึ้นสวดมนต์เสมอ

เมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๓๕ ข้าพเจ้าและคณะได้ไปกราบนมัสการหลวงพ่อที่วัดอัมพวัน และ กลับวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๓๕

เวลาประมาณบ่ายสองโมงรถที่ข้าพเจ้านั่งอยู่ถูกชน ๓ คันซ้อน ที่จังหวัดชัยภูมิ เสียงดังสนั่นหวั่นไหว คนวิ่งมาดูกันมาก คิดว่าคนในรถที่ข้าพเจ้านั่งตายหมด เพราะเป็นคันที่อยู่ตรงกลาง

แต่ทุกคนปลอดภัย เพียงแต่รถเสียหายเท่านั้น ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ด้วยบุญบารมีของหลวงพ่อท่านช่วยให้เคราะห์หนักกลับเป็นเบา

ด้วยอานิสงส์ของการปฏิบัติกรรมฐาน สวดมนต์เป็นประจำ ทำให้ข้าพเจ้ามีจิตใจสงบ เกิดความอิ่มเอิบใจอย่างบอกไม่ถูก หน้าที่การงานก็เจริญก้าวหน้า ประสบผลสำเร็จในการดำเนินชีวิต

ถ้ามีโอกาส ข้าพเจ้าจะต้องมากราบนมัสการหลวงพ่ออีก และมาปฏิบัติกรรมฐานเสมอ ขอกราบขอบพระคุณในบุญคุณครั้งนี้ ข้าพเจ้าจะตั้งใจปฏิบัติกรรมดีต่อไป

 

สุวพร กัณหาบัว
ร.ร. ขามแก่นนคร อ.เมือง
จ.ขอนแก่น ๔๐๐๐๐
๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๓๕